logo เช้านี้ที่หมอชิต

ฮือฮา ! ชาวบ้านพบปลาประหลาด ตัวสีชมพู-คางยื่น | เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวบ้านที่สตูลฮือฮาพบปลาแปลก ลำตัวสีชมพูคางยื่น ไม่เคยพบเห็นมาก่อน ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

2,201 ครั้ง
|
13 พ.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวบ้านที่สตูลฮือฮาพบปลาแปลก ลำตัวสีชมพูคางยื่น ไม่เคยพบเห็นมาก่อน
 
ชาวบ้านในพื้นที่บ้านแหลมสน อำเภอละงู จังหวัดสตูล ต่างแปลกใจเมื่อ นายวินิช ปกติง ชาวบ้านพบปลาตัวนี้ได้ แล้วนำมาขังไว้ในอ่าง โดยปลามีลักษณะแปลก ขนาดเท่าหัวแม่มือลำตัวยาวประมาณ 1 ฟุต มีสีชมพูทั้งตัว มีครีบจากลำคอยาวไปจรดหาง ครีบใต้ตัว 2 ครีบมีสีชมพูเข็ม หัวมีลักษณะไม่ยาว ปากกว้างคางใต้ยาวกว่าปากบน มีฟันซี่เล็ก ๆ แหลมหลายซี่ ลูกตาเล็กนิดเดียวจนแทบมองไม่เห็น
 
นายวินิช เล่าว่า พบปลาตัวนี้เมื่อเช้าวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมาในช่วงน้ำลงจนโคลนที่คลองน้ำเค็มข้างบ้านโผล่ ตนสังเกตเห็นมีตัวอะไรบางอย่างว่ายอยู่บนโคลน ลักษณะตัวยาว เมื่อกระทบกับแสงแดดเห็นสีชมพูแวววาวอย่างเห็นได้ชัด พอจับขึ้นมาเป็นปลาที่แปลก ลองสอบถามชาวประมงและชาวบ้านในพื้นที่ทุกคนก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เคยเห็น ตอนแรก จึงอยากฝากผู้สื่อข่าวช่วยหาคำตอบ เพราะสงสัยว่า มันบ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงทางระบบนิเวศน์หรือไม่
 
ผู้สื่อข่าวจึงไปหาคำตอบให้ชาวบ้านหายคาใจ จึงสอบถามทางโทรศัพท์กับ นายถนอมพงศ์ บัวบรรจง นักวิชาการประมงปฏิบัติการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงสตูล ได้ทราบคำตอบว่า ปลาตัวนี้มีชื่อเรียกว่า ปลาบู่เขือ โดยพบได้ทั่วไปในพื้นที่ปากแม่น้ำหรือในป่าชายเลนทั่วประเทศ โดยเฉพาะป่าชายเลนที่เป็นโคลน เนื่องจากปลาบู่เขือสร้างรูอยู่อาศัยในตอนกลางวัน และออกมาหากินตอนกลางคืน และไม่ค่อยติดเครื่องมือของชาวประมง ทำให้ชาวบ้านไม่ค่อยพบเห็น และยืนยันว่าไม่ได้สื่อถึงการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศในพื้นที่แต่อย่างใด แถมเป็นเรื่องที่ดี ที่อาจจะสื่อถึงความสมบูรณ์ของป่าชายเลนในพื้นที่อีกด้วย
 
ผู้สื่อข่าวหาข้อมูลเพิ่มเติม พบว่าปลาชนิดนี้ ภาษาอังกฤษเรียกว่า วอร์ม โกบี้ (Worm Goby) บางท้องถิ่นของไทย โดยเฉพาะแถบภาคกลางและตะวันออก เรียกอย่างน่าหวาดเสียว ที่สื่อถึงอวัยวะเพศชาย เพราะลักษณะลำตัวและลักษณะส่วนหัว มีความคล้ายอวัยวะเพศชาย มีฟันที่แหลมคม นิยมนำมาทำปลาแดดเดียวขาย เนื้อแน่นรสชาติดีทีเดียว

พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35

รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/liXaLt89Vbo?si=vxlJXnFKC4yWGsl7

ข่าวที่เกี่ยวข้อง