รู้จักภาวะ ลองโควิด กระทบระยะยาวต่อสุขภาพ พบบ่อยใน 6 ระบบ
logo ข่าวอัพเดท

รู้จักภาวะ ลองโควิด กระทบระยะยาวต่อสุขภาพ พบบ่อยใน 6 ระบบ

ข่าวอัพเดท : ไม่ติดดีที่สุด รู้จักภาวะ ลองโควิด อาการป่วยที่เกิดขึ้นใหม่หรือต่อเนื่องหลังการติดเชื้อ ผลกระทบระยะยาวต่อสุขภาพ อาจมีอาการอยู่นานอย่ ลองโควิด,ติดเชื้อ,กระทบ,สุขภาพ,ป่วย

9,850 ครั้ง
|
11 เม.ย. 2565
       ไม่ติดดีที่สุด รู้จักภาวะ ลองโควิด อาการป่วยที่เกิดขึ้นใหม่หรือต่อเนื่องหลังการติดเชื้อ ผลกระทบระยะยาวต่อสุขภาพ อาจมีอาการอยู่นานอย่างน้อย 2 เดือน โดยอาการที่พบบ่อยมีถึง 6 ระบบ 
 
         กรมการแพทย์ เปิดเผยถึงภาวะ Long Covid หรือผลกระทบระยะยาวต่อสุขภาพจากโรคโควิด ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นใหม่หรือต่อเนื่องภายหลังการติคเชื้อโควิด ตั้งแต่ 3 เดือน นับจากวันที่ตรวจพบเชื้อ และมีอาการอยู่นานอย่างน้อย 2 เดือน เกิคขึ้นได้หลายระบบ และอาการที่เกิดขึ้นไม่สามารถอธิบายได้ด้วยการวินิจฉัยอื่นๆ จากการสำรวจผลกระทบระยะยาวต่อสุขภาพของผู้ที่เคยป่วยเป็นโควิค-19 ของกรมการแพทย์ อาการที่มักพบได้บ่อยมีดังนี้
 
1 ระบบประสาท พบได้ 27.33% ได้แก่ อ่อนแรงเฉพาะที่เฉียบพลัน ปวดศีรษะ มึนศีรษะ หลงลืม กล้ามเนื้อลีบ
2 ระบบทางจิตใจ พบได้ 32.1% ได้แก่ นอนไม่หลับ วิตกกังวล ซึมเศร้า
3 ระบบหายใจและหลอดเลือด พบได้ 22.86% ได้แก่ เจ็บหน้าอก ใจสั่น
4 ระบบทางเดินหายใจ พบได้ 44.38% ได้แก่ หอบเหนื่อย ไอเรื้อรัง
5 ระบบผิวหนัง พบได้ 22.8%  ได้แก่ ผมร่วง ผื่นแพ้
6 ระบบทั่วไป พบได้ 23.41% ได้แก่ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดตามข้อ
 
       อาการผิดปกติดังกล่าวส่วนใหญ่หายได้เอง หากผู้ป่วยมีอาการต่อเนื่องนานกว่า 2 เดือนควรพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน
 
ข่าวอัพเดท : รู้จักภาวะ ลองโควิด กระทบระยะยาวต่อ
 
       ทางด้าน รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า จนถึงวันที่ 5 มี.ค.65 ในสหราชอาณาจักร คาดประมาณว่ามีผู้ป่วยอย่างน้อย 1.7 ล้านคนที่ประสบปัญหา Long COVID ขณะนี้ ภาวะ Long COVID ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ทั่วโลกเตรียมแผนรับมือ เพราะมีผู้ป่วยจำนวนมากที่ประสบปัญหานี้ บั่นทอนสมรรถนะในการดำรงชีวิตประจำวัน รวมถึงการทำงาน มีปัญหาด้านความคิด ความจำ สมาธิ เครียด ซึมเศร้า นอนไม่หลับ อาการปวดตามบริเวณต่างๆ ตลอดจนทำให้เกิดปัญหารุนแรงเช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง ลิ่มเลือดอุดตัน โรคไต รวมถึงปัญหาในระบบทางเดินอาหาร และต่อมไร้ท่อ อาทิ โรคเบาหวาน ฯลฯ