ชาวนาอ่างทอง เมินคำขอหยุดเผา จุดไฟเผาตอซังข้าว ซ้ำเติมปัญหาฝุ่น PM2.5 นายอำเภอสั่งตามหาตัวดำเนินคดี
logo ข่าวอัพเดท

ชาวนาอ่างทอง เมินคำขอหยุดเผา จุดไฟเผาตอซังข้าว ซ้ำเติมปัญหาฝุ่น PM2.5 นายอำเภอสั่งตามหาตัวดำเนินคดี

ข่าวอัพเดท : เมินคำขอหยุดเผา จุดไฟเผาตอซังข้าว ซ้ำเติมปัญหาฝุ่น PM2.5 ค่าความร้อนเพิ่มสูง นายอำเภอสั่งการให้ตามตัวเจ้าของที่นา หาตัวมือเผามาดำเนินคดี ชาวนา,อ่างทอง,เผา,จุดไฟเผา,เผาหญ้า,ฝุ่นpm2.5

5,069 ครั้ง
|
21 เม.ย. 2566
       เมินคำขอหยุดเผา จุดไฟเผาตอซังข้าว ซ้ำเติมปัญหาฝุ่น PM2.5 ค่าความร้อนเพิ่มสูง นายอำเภอสั่งการให้ตามตัวเจ้าของที่นา หาตัวมือเผามาดำเนินคดี
 
        วันที่ 21 เม.ย.66 ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา นาข้าวในพื้นที่หมู่ที่ 4 ต.ศาลาแดง อ.เมือง จ.อ่างทอง มีเพลิงลุกไหม้เป็นบริเวณกว้างหลายจุด สภาพไม่ต่างไปจากทะเลเพลิง มีกลุ่มควันจำนวนมากฟุ้งกระจายไปทั่ว ซึ่งการเผาตอซังในนาข้าวเพื่อเตรียมแปลงเพาะปลูกก่อนถึงฤดูฝน ทำให้ค่าความร้อนในพื้นที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งขึ้นไปอยู่โซนอันตรายและส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วไป โดยนอกจากจุดนี้แล้วในพื้นที่ จ.อ่างทองยังมีนาข้าวอีกหลายจุดที่มีการลักลอบจุดไฟเผาตอซังข้าว
 
      นายศุภกิตติ์ ชูแก้ว สมาชิกเทศบาลตำบลศาลาแดง เปิดเผยว่าเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาได้รับแจ้งจากทางอำเภอเมืองอ่างทองให้มาตรวจสอบเพราะได้รับแจ้งว่าบริเวณดังกล่าวมีเพลิงไหม้ในทุ่งนาเป็นวงกว้าง ซึ่งทางอำเภอได้มีการแจ้งเตือนให้ชาวนางดการเผาตอซังข้าวเพราะจะส่งผลให้ค่าความร้อนเพิ่มสูงรวมถึงฝุ่นPM2.5 ที่เกิดจากเผานาก็จะฟุ้งกระจายส่งผลกระทบให้กับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย แต่เมื่อมาตรวจสอบก็ไม่พบเจ้าของนาหรือผู้ที่จุดไฟ
 
          ด้านนายนพดลธรณ์ กันต์ศิริรัชตต์ ปลัดอำเภอเมืองอ่างทอง เผยว่าอำเภอประกาศแจ้งเตือนและรณรงค์ให้ชาวนาในพื้นที่หยุดการเผา เพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่น PM2.5 พร้อมกับมีมาตรการขั้นเด็ดขาดเอาผิดกับผู้ลักลอบเผา แต่ยังพบว่าการเผาตอซังข้าวในช่วงกลางคืนเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นจะเร่งตรวจสอบหาผู้ที่ลักลอบเผามาสอบสวนดำเนินคดีต่อไป
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง