logo ขอกอดหน่อย

พา แซ็ค ชุมแพ ลูกทุ่งร้อยล้านวิว โอบกอดคลองสาน ชุมชนเก่าแก่ | ขอกอดหน่อย

ขอกอดหน่อย : "ทับทิม อัญรินทร์" พาไปพบเรื่องราวที่แสนอบอุ่นในหัวใจให้ใจฟูยิ่งขึ้นกว่าเดิม พา แซ็ค ชุมแพ เจ้าของฉายา ลูกทุ่งอินดี้ร้อยล้านวิว มาโอ

28,632 ครั้ง
|
09 ก.ค. 2566
"ทับทิม อัญรินทร์" พาไปพบเรื่องราวที่แสนอบอุ่นในหัวใจให้ใจฟูยิ่งขึ้นกว่าเดิม พา แซ็ค ชุมแพ เจ้าของฉายา ลูกทุ่งอินดี้ร้อยล้านวิว มาโอบกอดย่านคลองสาน ชุมชนเก่าแก่ที่มีประวัติยาวนาน ซึมซับเรื่องราวในอดีต เที่ยวชมของโบราณหายากที่ พิพิธภัณฑ์กูฏีจีน กินขนมไข่ ร้านธนูสิงห์ ละแวะพักผ่อนหย่อนใจ พูดคุยกับเจ้าของร้านสุดติสท์ไอเดียรักชุมชน Deep Root Café ปล่อยใจกันแบบสบาย ๆ
 
คลองสาน เป็นแหล่งชุมชนหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ที่มีอดีตเก่าแก่ยาวนาน นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม ผสมผสานกันอย่างลงตัวทั้ง ฝรั่ง ไทย จีน และมีเรื่องราวต่าง ๆ มากมายเกิด ณ ที่แห่งนี้ 
 
พาชม พิพิธภัณฑ์บ้านกุฎีจีน สะท้อนเรื่องราวชาวไทยเชื้อสายโปรตุเกส
 
ขอกอดหน่อย : พา แซ็ค ชุมแพ ลุกทุ่งร้อยล้านวิว โอ
 
พิพิธภัณฑ์บ้านกุฎีจีน ตั้งอยู่ภายในชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา เดิมทีนั้นมีคนจีนเข้ามาตั้งที่พักอาศัย มีศาลเจ้าจีนหรือวัดจีนอยู่บริเวณนี้ โดยคำว่า กุฎี มาจากคำว่า กุฏิ หมายถึง เป็นที่อยู่ของพระจีน จึงเรียกชุมชนแห่งนี้ว่า กุฎีจีน ที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติและศาสนา มีทั้งชาวไทย ชาวจีน มุสลิม และชาวไทยเชื้อสายโปรตุเกส
 
ขอกอดหน่อย : พา แซ็ค ชุมแพ ลุกทุ่งร้อยล้านวิว โอ
 
โดย พิพิธภัณฑ์บ้านกุฎีจีน ได้เก็บเรื่องราวมากมายไว้ตั้งแต่สมัยอยุธยา เสมือนแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรม ประเพณี จัดเป็นพิพิธภัณฑ์ ที่เล่าประวัติศาสตร์ เรื่องราวของชุมชนชาวสยาม-โปรตุเกส ตั้งแต่ 500 ปีที่แล้ว รวมไปถึงยังเก็บข้าวของเครื่องใช้ของชาวโปรตุเกสที่เข้ามาอาศัยอยู่ในอดีต เก็บไว้อย่างดี อีกทั้งยังสะท้อนการดำรงชีวิตของคนในสมัยนั้น ให้ได้ศึกษาเรียนรู้ สามารถชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยาและบรรยากาศรอบ ๆ ชุมชน
 
ชิม ขนมไข่โปรตุเกส ร้านธนูสิงห์ ขนมฝรั่งกุฎีจีนสูตรต้นตำรับขนานแท้
 
ร้านธนูสิงห์ ร้านเล็ก ๆ เปิดขายขนมไข่โปรตุเกส เล็ก ๆ ตั้งอยู่หน้าบ้าน แต่ความอร่อยนั้นไม่เล็กเลย ขนมไข่โปรตุเกส จะมีส่วนผสมของ ไข่เป็ด แป้งสาลี และน้ำตาล เหมือนเบสิกเค้กทั่วไทย แต่ของทางร้านยังคงอนุรักษ์สูตรเค้กแบบโบราณ ที่ความต่างจากขนมไข่ทั่วไทย คือความกรอบนอก นุ่มใน  จะกลิ่นหอมมากกว่าขนมไข่ทั่วไป มีเนื้อนุ่มฟูและเบา ละลายในปาก
  
Deep Root Café ร้านกาแฟแบบดิบ แต่อบอุ่นที่น่าสัมผัส
 
ขอกอดหน่อย : พา แซ็ค ชุมแพ ลุกทุ่งร้อยล้านวิว โอ
 
จากพื้นที่บริเวณนี้เป็นทางผ่านและส่งสินค้าแห้ง เพื่อลำเลียงไปทางน้ำในสมัย 100 กว่าปีก่อน สู่ร้าน Deep Root Café ดิบ เท่ เต็มไปด้วยเรื่องราว เดิมทีบริเวณร้าน Deep Root Café มีการทิ้งขยะจำนวนมาก จึงเริ่มมีความคิดอยากเปลี่ยนฟื้นฟูสถานที่ให้สวยงาม เป็นคอมมูนิตีชุมชนเล็ก ๆ ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัส เข้ามาพักใจของคนทำงาน เชื่อมสัมพันธ์ของผู้คนเข้าด้วยกัน
 
ขอกอดหน่อย : พา แซ็ค ชุมแพ ลุกทุ่งร้อยล้านวิว โอ
 
พบกับ "ทับทิม-อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์" และรายการ "ขอกอดหน่อย" ได้ทุกวันอาทิตย์ เวลา 12.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35