อาหารโฟลิกสูง บำรุงครรภ์ สำคัญต่อลูกในท้องและสุขภาพคุณแม่
logo ข่าวอัพเดท

อาหารโฟลิกสูง บำรุงครรภ์ สำคัญต่อลูกในท้องและสุขภาพคุณแม่

ข่าวอัพเดท : คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องการสารอาหารสำคัญที่จำเป็นให้ครบถ้วนเป็นอย่างยิ่งในการดูแลทารกในครรภ์ให้เจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์แข็งแรง หลายคนคงได้ กรดโฟลิก,โฟเลต,แม่และเด็ก,อาหารดีมีประโยชน์,คนท้อง

11,422 ครั้ง
|
21 ก.ย. 2566
คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องการสารอาหารสำคัญที่จำเป็นให้ครบถ้วนเป็นอย่างยิ่งในการดูแลทารกในครรภ์ให้เจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์แข็งแรง หลายคนคงได้ยินชื่อ “กรดโฟลิก” ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งสารอาหารสำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่คุณหมอแนะนำ ซึ่งคุณแม่ตั้งครรภ์บางคนอาจจะยังไม่ทราบว่าอาหารที่
ให้สารโฟลิกนั้นมีอะไรบ้าง และกรดโฟลิกให้ประโยชน์กับคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างไร 
 
ในขณะที่คุณแม่ตั้งครรภ์ ต้องการกรดโฟลิกสำหรับทารกจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อให้ร่างกายของคุณแม่และทารกได้รับกรดโฟลิกที่เพียงพอ จึงต้องมีการเสริมกรดโฟลิกให้เพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ
 
หากตั้งครรภ์แล้วได้รับกรดโฟลิกไม่เพียงพอจะส่งผลเสียต่อทารก
ทารกจะเสี่ยงต่อความพิการ ในทารกบางรายอาจจะเกิดความพิการทางสมอง ระบบประสาทส่วนกลาง และกะโหลกศีรษะไม่ปิด ซึ่งเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูง
 
ทำความรู้จัก กรดโฟลิกคืออะไร ?
กรดโฟลิก (Folic acid) เป็นวิตามินบี 9 ที่ช่วยสร้างและแบ่งเซลล์ในตัวอ่อนให้สมบูรณ์ ภายใน 28 วันแรก หลังปฏิสนธิ จึงแนะนำสำหรับหญิงวัยเจริญพันธุ์ โดยเฉพาะคนที่กำลังจะแต่งงานให้กินวิตามินโฟลิก ในช่วง 3 เดือนก่อนต่อเนื่องจนถึงตั้งท้อง 3 เดือนแรก
 
กรดโฟลิกจะช่วยการสร้างเนื้อเยื่อของลูกในครรภ์ สร้างเซลล์ประสาทสมองช่วยลดความพิการแต่กำเนิด ช่วยความฉลาดและเชาว์ปัญญาของลูกที่จะเกิดมา และยังช่วยในการสร้างน้ำนมของมารดา
หลังคลอดบุตร
 
ประโยชน์ของกรดโฟลิก - โฟเลต
กรดโฟลิกเป็นกรดที่มีความสำคัญต่อการสังเคราะห์กรดนิวคลีอิก RNA-DNA ซึ่งมีความจำเป็นต่อการสืบพันธุ์ของเซลล์และการเจริญเติบโตเป็นอย่างมาก โดยหากขาดสารชนิดนี้ไปจะทำให้การเจริญเติบโตช้าลง หยุดชะงัก หรือเกิดความผิดปกติได้ โดยเฉพาะในทารกในครรภ์ ซึ่งอาจพิการแต่กำเนิดได้เลย
กรดโฟลิกช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดความผิดปกติของประสาทไขสันหลัง ที่มักจะเกิดกับทารกในครรภ์ได้
กรดโฟลิกช่วยเสริมสร้างการพัฒนาสมองและเป็นสารสื่อประสาทที่มีความสำคัญต่อสมองมาก
กรดโฟลิกเป็นโคเอนไซม์ชนิดหนึ่ง โดยมีชื่อเรียกว่า เตตระไฮโดรโฟเลต (tetrahydrofolic acid, THFA) ซึ่งจะช่วยให้กรดอะมิโนมีการแตกตัวได้ดีขึ้น
กรดโฟลิกมีส่วนสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง และช่วยให้เม็ดเลือดมีความแข็งแรงมากขึ้นจึงสามารถป้องกันโรคโลหิตจางได้เป็นอย่างดี และทำหน้าที่เป็นตัวส่งคาร์บอนในการสร้างฮีมอีกด้วย
กรดโฟลิกจะช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร จึงไม่ทำให้เกิดอาการเบื่ออาหารและสามารถกระตุ้นการสร้างกรดเกลือได้อย่างดีเยี่ยม
กรดโฟลิกจะช่วยส่งไขมันออกจากตับ จึงลดความเสี่ยงโรคไขมันอุดตันในตับได้
 
ประเภทอาหารที่มีกรดโฟลิกสูงมีดังนี้
 
ผักใบเขียว เป็นอาหารชั้นดีที่อุดมไปด้วยโฟเลท ในแต่ละมื้อลองเพิ่มผักขม กระหล่ำปลี หรือผักกาดเขียวลงไป เพื่อเพิ่มกรดโฟลิกให้กับร่างกาย เพราะเพียงแค่ทานผักเหล่านี้ 1 จานใหญ่ต่อวันก็จะทำให้ได้รับกรดโฟลิกเพียงพอแล้ว
ตระกูลถั่ว เช่น ถั่วแดง ถั่วลิสง ถั่วดำ ถั่วเฮเซลนัท จะมีโปรตีนสูงและยังมีโฟลิกสูงที่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์อีกด้วย
ผลไม้ ผลไม้ส่วนใหญ่ต่างอุดมไปด้วยกรดโฟลิกทั้งนั้น เโดยเฉพาะผลไม้รสเปรี๊ยวจะมีกรดโฟลิกเยอะมาก นอกจากนี้พวกมะละกอ องุ่น กล้วย แคนตาลูปหรือแม้แต่สตรอเบอรี่ก็มีกรดโฟลิกสูงเช่นกัน
บรอกโคลี บรอกโคลี 1 ถ้วย ทำให้เราได้รับกรดโฟลิกมากถึง 26% ของจำนวนที่ร่างกายต้องการกรดโฟลิกต่อวัน
 
ข่าวอัพเดท : อาหารโฟลิกสูง บำรุงครรภ์ สำคัญต่อลู
 
อาหารที่มีโฟลิกสูง หาทานง่าย
 
   ผักโขม
ผักโขมเป็นอีกหนึ่งผักใบเขียวที่มีโฟลิกสูงมาก เมื่อเทียบกับบรอกโคลีแล้วมีโฟลิกสูงมากกว่าถึง 3 เท่า เหมาะกับแม่ตั้งครรภ์
 
   บรอกโคลี
ในบรอกโคลีมีสารอาหาร วิตามิน และโฟลิกสูงมาก ยังมีสารชัลโฟราเฟนซึ่งสารตัวนี้มีคุณสมบัติในการต่อต้านมะเร็งได้ดี
 
   อาโวคาโด
นอกจากอาโวคาโดจะมีโฟลิกสุงแล้ว ยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียม, วิตามินเค, วิตามินซี และวิตามินบี 6 รวมถึงอะโวคาโดยังถือเป็นแหล่งของไขมันดีอีกด้วย
 
   พืชตระกูลถั่ว
พืชตระกูลถั่วนอกจากจะมีโฟเลตที่สูงแล้ว ยังถือเป็นแหล่งของโปรตีน ไฟเบอร์ โพแทสเซียม แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก และสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย
 
   หน่อไม้ฝรั่ง
เรียกได้ว่าเป็นแหล่งเติมโฟลิกให้ร่างกายชั้นดี และยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจ และสารต้านอนุมูลอิสระที่มีคุณสมบัติช่วยต้านการอักเสบและต้านเชื้อแบคทีเรียได้ดีอีกด้วย
 
   ไข่
อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าไข่นั่นมีประโยชน์มากมาย และหนึ่งในนั่นไข่ยังมีกรดโฟลิกสูงอีกด้วย
 
   ผักใบเขียว
ผักใบเขียว โดยเฉพาะปวยเล้งและผักกาดหอม ถือเป็นผักที่อุดมไปด้วยโฟลิกสูงมาก นอกจากจะมีโฟลิกสูงแล้ว ผักใบเขียวยังมีไฟเบอร์, วิตามินเค และวิตามินเออีกด้วย
 
   ข้าวโพด
นอกจากผักใบเขียวแล้ว ข้าวโพดฝักเหลืองก็เป็นหนึ่งในอาหารที่โฟลิกอยู่ด้วยเช่นกัน
 
   ผลไม้รสเปรี้ยว
ผลไม้ส่วนใหญ่จะอุดมไปกรดโฟลิก โดยเฉพาะผลไม้รสเปรี้ยวเรียกได้ว่า เป็นผลไม้ที่มีกรดโฟลิกที่เยอะมาก เช่น ส้ม ในส้มจะมีกรดโฟลิกอยู่สูงมาก เพราะส้ม 1 ลูกจะมีกรดโฟลิกถึง 50g นอกจากส้มก็ยังมี มะละกอ องุ่น กล้วย แคนตาลูป สตรอว์เบอร์รี่ อีกด้วย
 
โดยคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถเริ่มทานอาหารเสริมโฟลิกได้ตั้งแต่เริ่มวางแผนมีบุตร หรือก่อนตั้งครรภ์ 
1-3 เดือน และทานต่อเนื่องยาวไปจนอายุครรภ์ประมาณ 12 สัปดาห์
 
อ้างอิงข้อมูล https://shorturl.asia/gsQT4