วิธีดูแลสุขภาพช่องปากของลูกน้อยให้ห่างไกลจากฟันผุ
logo ข่าวอัพเดท

วิธีดูแลสุขภาพช่องปากของลูกน้อยให้ห่างไกลจากฟันผุ

ข่าวอัพเดท : สิ่งที่ผู้ปกครองต้องใส่ใจในลูกน้อยเป็นหลัก 4 เรื่องด้วยกัน คือ การกิน การรักษาทำความสะอาด การพบทันตแพทย์ และการใช้ฟลูออไรด์ สิ่งที่ผ ทันตแพทย์,ฟันผุ,ป้องกันฟันผุ,แม่และเด็ก,ดูแลฟันของลูกน้อย

13,505 ครั้ง
|
09 ต.ค. 2566

สิ่งที่ผู้ปกครองต้องใส่ใจในลูกน้อยเป็นหลัก 4 เรื่องด้วยกัน คือ การกิน การรักษาทำความสะอาด การพบทันตแพทย์ และการใช้ฟลูออไรด์ สิ่งที่ผู้ปกครองควรทำเป็นประจำคือ การพาลูกน้อยมาพบทันตแพทย์ภายใน 6 เดือน หลังจากที่ฟันน้ำนมซี่แรกขึ้น และพามาพบภายใน 1 ขวบ เพื่อให้ทันตแพทย์ได้แนะนำวิธีการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกต้อง นอกจากนี้การที่ลูกน้อยจะมีสุขภาพฟันที่ดีได้การรับประทานอาหารและการดูแลรักษาความสะอาดยังมีส่วนเกี่ยวข้องอีกด้วย วันนี้เราจะพาไปแนะนำวิธีการดูแลสุขภาพช่องปากให้ห่างไกลจากฟันผุ 

 

ข่าวอัพเดท : วิธีดูแลสุขภาพช่องปากของลูกน้อยให้ห

 
วิธีการดูแลสุขภาพช่องปากในกรณีที่ให้นมลูกผ่านทางเต้านม
ข้อแนะนำเมื่อพบว่ามีฟันซี่แรกขึ้นควรหลีกเลี่ยงการให้นมลูกตามความต้องการลูกน้อยมากจนเกินไปโดยเฉพาะช่วงกลางคืน เนื่องจากส่งผลให้เด็กมีความเสี่ยงสูงที่เกิดฟันผุเพิ่มขึ้น และควรดูแลความสะอาดของช่องปากทุกครั้งหลังจากให้ลูกน้อยกินนม
 
วิธีการดูแลสุขภาพช่องปากในกรณีให้ลูกน้อยดูดขวดนม 
ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครองควรให้ลูกน้อยกินนมจากขวดให้เสร็จก่อนจะพาเข้านอนและควรทำความสะอาดช่องปากทุกครั้งหลังการดื่มนมให้เรียบร้อย หลีกเลี่ยงการดูดขวดนมถี่เกินความจำเป็นอีกทั้งไม่ควรใส่น้ำหวานให้ลูกน้อยดูดผ่านขวดนม
 
วิธีการทำความสะอาดช่องปากในเด็ก
ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครองในการดูแลช่องปากก่อนฟันของลูกน้อยจะขึ้นซี่แรก ควรเช็ดปากให้ลูกทันทีหลังดูดนมเสร็จทุกครั้งโดยการใช้ผ้าอ้อมสะอาดชุบน้ำต้มสุกอุณหภูมิห้องแล้วเช็ดทำความสะอาดให้ทั่วทั้งช่องปาก ไม่ว่าจะเป็น สันเหงือก, กระพุ้งแก้ม, ลิ้นพื้นช่องปาก เพื่อการดูแลความสะอาดของช่องให้เด็กอย่างทั่วถึงและเพื่อให้เด็กเกิดความคุ้นชินต่อการแปรงฟันในอนาคต
 
 วิธีการทำความสะอาดช่องปากในเด็กที่มีฟันขึ้นแล้ว
ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครองในการดูแลช่องปากของลูกน้อยหลังมีฟันขึ้น ควรมีการแปรงฟันให้ลูกตั้งแต่ฟันขึ้นซี่แรกโดยใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ซึ่งมีปริมาณยาสีฟันที่ จำกัดให้เหมาะสมกับอายุของเด็กและควรมีผู้ปกครองดูแลตลอดการแปรงฟัน
- ควรให้ลูกน้อยฝึกเลิกขวดนมเมื่อมีอายุประมาณ 12-18 เดือน เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดฟันผุ
- ควรให้ลูกน้อยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ควรทานขนมที่มีรสหวานจัด หรือขนมที่มีเหนียวติดฟัน
- ควรพาลุกน้อยมาเข้ารับการตรวจสุขภาพช่องปากและฟันเป็นประจำเพื่อให้ทันตแพทย์ประเมินสุขภาพของช่องปากเพื่อการดูแลที่ถูกต้อง และเพื่อให้ทันตแพทย์ได้ประเมิณวิธีการรักษาช่องปากได้ตามความเสี่ยงของเด็กแต่ละคนที่มีความแตกต่างกันทุก3-6 เดือนตามแคำแนะนำของทันตแพทย์
 
การเคลือบหลุมร่องฟัน
เมื่อลูกน้อยมีฟันกรามน้ำนมขึ้น(จะขึ้นเมื่อมีอายุประมาณ 3 ปี) ทันตแพทย์จะมีวิธีการช่วยป้องกันฟันกรามน้ำนมไม่ให้ผุก่อนวัยอันควร โดยใช้วิธีการเคลือบหลุมร่องฟันและจะมีการทำอีกครั้งตอนที่ฟันกรามแท้ซี่แรกขึ้นใหม่ๆ ซึ่งจะมีอายุประมาณ 6-7 ปี เปรียบเสมือนการสร้างเกราะป้องกันบริเวณร่องฟันกราม เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่ช่วยดูแลเด็กๆ ให้แปรงฟันได้ง่ายขึ้น