logo เงินทองของจริง

อัปเดตดอกเบี้ยบัญชีเงินฝากดิจิทัล ก.พ.67 | เงินทองของจริง

3,870 ครั้ง
|
18 มี.ค. 2567
บัญชีเงินฝาก ดิจิทัล ในปีนี้ยังได้รับความนิยทอย่างต่อเนื่อง หลายธนาคารยังคงให้ดอกเบี้บยที่น่าสนใจด้วยใช่ไหม ?
 
ในปัจจุบันดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ให้ผลตอบแทนที่ค่อนข้างต่ำ และไม่คุ้มค่าเมื่อนำไปเทียบกับเงินเฟ้อที่สูงลิ่ว ซึ่งตอนนี้ก็มีทางเลือกเพิ่มอย่างเงินฝากดิจิทัล ซึ่งโดยทั่วไปแล้วให้อัตราดอกเบี้ยถึง 1.5% ต่อปี 
 
บัญชีเงินฝากดิจิทัล หรือ บัญชีอีเซฟวิ่ง (E-Saving) เป็นอีกหนึ่งประเภทบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ที่มีจุดเด่นและความแตกต่างจากออมทรัพย์ คือ ดอกเบี้ยสูง เป็นบัญชีออนไลน์ที่เป็นบัญชีออมทรัพย์แบบไม่มีสมุดคู่ฝาก (Book Bank) ได้รับดอกเบี้ยประมาณ 0.5-1.5% (ดอกเบี้ยที่ได้รับขึ้นอยู่กับจำนวนเงินที่ฝากตามขั้นบันไดที่กำหนดของแต่ละธนาคาร) นอกจากจะได้รับดอกเบี้ยที่มากกว่าบัญชีเงินฝากทั่วไปแล้ว ยังสามารถฝาก ถอน โอน ได้สะดวกรวดเร็วผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีแอพพลิเคชันของธนาคารผู้ให้บริการด้วย
 
ซึ่งอันนี้ก็เป็นอัตราดอกเบี้ยล่าสุดของเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งจะเห้นได้ว่าสูงสุดอยู่ที่ 3 เปอร์เซ็นเลยทีเดียว ถือว่าค่อนข้างเยอะเลย
 
นอกจากนี้ธนาคารรัฐ บางธนาคารก็มีเช่นกัน
1. ธนาคารอาคารสงเคราะห์ GHB ALL Savings ดอกเบี้ย 1.50%
2. ธนาคารเกษรตและสหกรณ์ บัญชีเงินฝากออมทรัพย์-A-Savings ดอกเบี้ย 1.50%
3. ธนาคารออมสิน เงินฝากเผื่อเรียก Digital Savings ดอกเบี้ย 0.55%
 
ข้อควรรู้ในการฝากเงินกับบัญชีดิจิทัล
 
บัญชีเงินฝากไม่ว่าจะเป็นบัญชีออมทรัพย์ หรือ บัญชีดิจิทัล แล้วได้รับผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย กรณีดอกเบี้ยรับรวมทุกบัญชีเกิน 20,000 บาท ก็จะโดนหักภาษี ณ ที่จ่าย 15% เช่นกัน โดยส่วนใหญ่เงื่อนไขของบัญชีประเภทนี้จะมีเหมือน ๆ กันคือ จะสามารถทำธุรกรรมได้ ทั้งฝาก โอน จ่าย เมื่อไหร่ก็ได้ ไม่ต้องฝากประจำ และที่สำคัญไม่มีขั้นต่ำ
 
ส่วนเงื่อนไขอื่น ๆ ควรอ่านเงื่อนไของแต่ละธนาคารให้ดี เพราะ ทุกธนาคารจะมีอัตราดอกเบี้ยที่ให้แตกต่างกัน จำนวนเงินสูงสุดที่ฝากได้ก็จะแตกต่างกัน อีกทั้งอัตราดอกเบี้ยในส่วนเงินฝากที่เกินก็ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคารกำหนด ดังนั้นจึงต้องศึกษาให้ดีก่อนเลือกฝากเงิน 
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtube.com/live/YzcOZmijY_A

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง