logo เงินทองของจริง

จับตาสถานการณ์เพื่อนบ้าน “เมียนมา” บังคับหนุ่ม-สาวเกณฑ์ทหาร สะเทือนถึงไทย ? | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : หลังจากที่รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศกฎหมายรับราชการทหาร โดยกำหนดให้ผู้ชายที่อายุตั้งแต่ 18-35 ปี และผู้หญิงที่อายุตั้งแต่ 18-27 ปี ch7hd news,tero digital,ch7hdnews,terodigital,เงินทองของจริง,moneycoach,money coach,โคชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โคชหนุ่ม จักรพงษ์,โคชหนุ่ม,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์,โค้ชหนุ่ม,โคชหนุ่มจักรพงษ์,โค้ชหนุ่มจักรพงษ์,กาย สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,กาย สวิตต์,กายสวิตต์,แพรว ภัทรนันท์ ประยูรวงค์,แพรว ภัทรนันท์,แพรวภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การออม,ออมเงิน,เก็บเงิน,สอนลงทุน,สอนออมเงิน,สอนเก็บเงิน

3,858 ครั้ง
|
25 มี.ค. 2567
หลังจากที่รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศกฎหมายรับราชการทหาร โดยกำหนดให้ผู้ชายที่อายุตั้งแต่ 18-35 ปี และผู้หญิงที่อายุตั้งแต่ 18-27 ปี ต้องเข้ารับใช้ชาติเป็นเวลา 2 ปี กฎหมายข้อนี้ส่งผลกระทบต่อคนเมียนมาอย่างไรบ้าง วันนี้มีคำตอบ ?
 
วันนี้รายการเงินทองของจริงมีแขกรับเชิญพิเศษ ผู้ซึ่งมีประสบการณ์ด้านการค้า การลงทุน โดยเฉพาะกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมา "คุณกริช อึ้งวิฑูรสถิตย์" ประธานสภาธุรกิจไทย-เมียนมา และกรรมการผู้จัดการ บริษัท สากลธุรกิจเลิศรวมมิตร, ร้านอาหารอาจิเซน ราเมน รวมถึงธุรกิจเวดดิ้ง-สถานที่รับจัดงานแต่งงานสไตล์บ้านเรือนไทย
 
คุณกริช เผยว่า ได้ยอมรับว่าในปัจจุบันแรงงานชาวเมียนมา มีโอกาสเข้ามาในประเทศอย่างถูกกฎหมายที่น้อยลง โดยมีบางส่วนที่พยายามที่หลบเลี่ยงเข้าสู่ประเทศไทย  หลังจากที่รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศกฎหมายรับราชการทหาร โดยกำหนดให้ผู้ชายที่อายุตั้งแต่ 18-35 ปี และผู้หญิงที่อายุตั้งแต่ 18-27 ปี ต้องเข้ารับใช้ชาติเป็นเวลา 2 ปี ส่งผลให้ชาวเมียนมาตื่นตระหนก 
 
แต่การประกาศกฎหมายข้างต้น ก็ทำให้คนหนุ่มสาวในประเทศเกิดความตื่นตระหนก และนำไปสู่การย้ายหนีออกนอกประเทศ ทั้งแบบถูกกฎหมาย  และ การลักลอบหนีข้ามแดน ซึ่งประเทศไทยเป็น 1 ในเป้าหมายมากที่สุด โดยปัจจุบันมีวิธีการเข้าเมืองและอาศัยอยู่อย่างถูกต้องตามกฎหมายด้วย 4 วิธีนี้
 
วิธีที่ 1 คือ การเข้ามาแล้วไปขออาศัยอยู่แบบการใช้ชีวิตบั้นปลายที่ประเทศไทย (Retirement Visa) โดยต้องมีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป และมีเงินฝากประจำอย่างน้อย 800,000 บาท ก็สามารถขอ Visa แบบเกษียณอายุได้
 
วิธีที่ 2 คือ การขอวีซ่าการทำงานในประเทศไทย ซึ่งก็มีทั้งหมดหลายวิธี เช่น ขอแบบ Work permit, แบบ MOU, แบบบัตรสีชมพูหรือ Pink Card
 
วิธีที่ 3 คือ แบบแรงงานตามฤดูกาล ซึ่งในปัจจุบันนี้ทางการเมียนมาเริ่มระงับการออกใบอนุญาตใหม่
 
วิธีที่ 4 คือ การเข้ามาโดยใช้ วีซ่านักเรียน (Student Visa) ซึ่งสามารถหาสถานศึกษาที่จะเข้ามาเรียนหนังสือได้เกือบทุกแห่งที่เป็นสถาบันแบบอินเตอร์ หรือ ถ้าเป็นสถานศึกษาทั่วไป ก็จะต้องเรียนในระบบทั่วไป และต้องมีความรู้ด้านภาษาไทยจึงจะเข้าเรียนได้
 
สำหรับสถานการณ์ด้านการศึกษาของบ้านเราที่เริ่มสั่นคลอน ด้วยจำนวนนักเรียน-นักศึกษาที่ลดลง ซึ่งการหลากล้นเข้ามาของหนุ่มสาวชาวเมียนมา โดยเฉพาะประชากรที่อยู่ในวัยเรียน จะส่งผลดีต่อภาคการศึกษาของบ้านเราอย่างไรบ้าง ?
 
กลุ่มคนร่ำรวย มีฐานะ และ กลุ่มคนที่ต้องการศึกษาหาความรู้  การเข้ามาของคน 2 กลุ่มนี้ อาจจะส่งผลดีต่อประเทศไทยเพราะสิ่งที่พวกเขาต้องการหลักๆ คืออยากให้ลูกหลานมีการศึกษาที่ดี ถ้าหากไปดูบริษัทจัดการเรื่องการศึกษาในเมียนมา จะเห็นว่าเขาสามารถส่งบุตรหลานของลูกค้าเขา ไปเรียนที่สหรัฐอเมริกา อังกฤษ สิงคโปร์ จีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น และไทย เยอะมาก 
 
แน่นอนว่า หากเขาเลือกที่จะให้บุตรหลานของเขาออกไปเรียนหนังสือที่ต่างประเทศ เขาต้องเลือกจากเหตุผลหลักดังต่อไปนี้
1.สถานที่ใกล้ที่สุด 
2.ค่าใช้จ่ายต่ำที่สุด 
3.สะดวกสบายที่สุด  
4.รวมถึงเรื่องอาหารการกินและความเป็นอยู่ที่ใกล้เคียงบ้านเกิดมากที่สุด 
 
คำตอบที่น่าจะชัดเจนมากที่สุดก็คือ “ประเทศไทย”
 
นำไปสู่งานสัมนา “เมียนมา-ไทย โอกาสธุรกิจของอนุภูมิภาค” ที่จะเชิญ กลุ่มนักธุรกิจ ทั้งไทยและเมียนมา มาจัดเสวนาอัปเดตสถานการณ์บ้านเมืองของเมียนมา ทั้งในแง่สังคม เศรษฐกิจ การลงทุน การศึกษา และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ ด้านการศึกษา แรงงาน และอสังหาริมทรัพย์ ได้มีพื้นที่สำหรับเจรจาทางการค้าระหว่างไทยและเมียนมา
 
เงินทองของจริง : จับตาสถานการณ์เพื่อนบ้าน “เมียน
 
อัปเดตโอกาสธุรกิจไทยและเมียนมา 
Thailand & Myanmar Business Matching 2024 
 
โอกาสพิเศษในการจับคู่เครือข่ายธุรกิจ เข้าถึงระบบการศึกษา ส่องเทรนด์อสังหาฯ ลงทุนสินค้าและบริการทั้ง 2 ประเทศ
 
  • - สถานการณ์เมียนมา 2567 : เจาะลึกการลงทุนของนักธุรกิจไทยและเมียนมา
  • - เปิดตลาดธุรกิจ ส่องเทรนด์ของสินค้าและบริการที่มาแรง
  • - ที่ปรึกษาด้านกฎหมายไทย-เมียนมา : การเข้าเมืองอย่างถูกต้อง และวิธีการทำธุรกิจในไทยและเมียนมา ฯลฯ
  • - โอกาสอสังหาฯ ไทย "เมียนมา" ติดท็อป 3 ชาวต่างชาติซื้อคอนโดในไทย
  • - ประเทศไทย : เมืองแห่งการศึกษาของคนเมียนมา
 
ในวันอังคารที่ 9 เมษายน 2567 เวลา 09.00 - 18.00 น. 
ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมแกรนด์ ฟอร์จูน กรุงเทพฯ
 
จำหน่ายบัตรราคาเพียง 1,400 บาท 
พิเศษ! สมาชิกสภาอุตสาหกรรม ลด 10%
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://www.youtube.com/live/ZOJ9SGL1Fvg?feature=shared

ข่าวที่เกี่ยวข้อง