ที่น้องแมวชอบมานอนด้วย เขารักเราหรือเปล่านะ ?
logo ข่าวอัพเดท

ที่น้องแมวชอบมานอนด้วย เขารักเราหรือเปล่านะ ?

ข่าวอัพเดท : โดยธรรมชาติแล้วแมวเป็นสัตว์ที่รักสันโดษ ไม่ชอบถูกบังคับ ไม่ชอบให้จับ เอาแต่ใจ และดูเหมือนจะรำคาญเราตลอด แต่ทำไมบางทีแมวถึงชอบมานอนเอ แมว,ทำไมแมวชอบมานอนด้วย,แมวนอนด้วย

265 ครั้ง
|
09 พ.ค. 2567

โดยธรรมชาติแล้วแมวเป็นสัตว์ที่รักสันโดษ ไม่ชอบถูกบังคับ ไม่ชอบให้จับ เอาแต่ใจ และดูเหมือนจะรำคาญเราตลอด แต่ทำไมบางทีแมวถึงชอบมานอนเอาตัวติดหรือคอยมาอยู่ใกล้ ๆ เรากันนะ หรือว่านี่จะเป็นวิธีการแสดงความรักของเขากัน วันนี้เรามาทำความเข้าใจกับพฤติกรรมเหล่านี้กันดีกว่า

เริ่มกันที่ข้อแรก แมวเป็นสัตว์ที่ขี้ระแวง ระมัดระวังตัวตลอดเวลา ยิ่งเวลานอนถ้าเป็นแมวที่ไม่ได้ถูกเลี้ยงมาด้วยระบบปิดตั้งแต่เกิด เขาจะหลับไม่สนิทเพราะต้องคอยระวังภัยที่จะเกิดขึ้นกับเขาและอยู่ในท่าเตรียมพร้อมที่จะหนีตลอดเวลา ถ้าสังเกตดี ๆ จะไม่ค่อยเห็นแมวจรนอนหงายพุงเหมือนแมวเลี้ยงทั่วไป ฉะนั้นการที่เขามานอนกับเราหรือนอนอยู่ใกล้ ๆ นั่นหมายถึงเขาเห็นว่าเราเป็นพื้นที่ปลอดภัย ไว้ใจเราให้ดูแลเขา ถ้าเกิดอะไรขึ้นเขาคิดว่าเราจะปกป้องเขาได้

ข้อที่สอง เขาหนาวน่ะเลยต้องหาที่อุ่น ๆ นอน ซึ่งก็คือการเอาตัวมาชิดกับเราที่เป็นสัตว์เลือดอุ่น ในช่วงที่อากาศเย็น ฝนตก หรือบรรยากาศรอบ ๆ มีความเย็นขึ้นไม่ว่าจะปัจจัยของธรรมชาติหรือเปิดแอร์เองก็ตาม น้องแมวจะพยายามหาซอก หาร่อง หรือตรงไหนก็ได้ที่สามารถเอาตัวเขามาชิดกับเราให้ได้มากที่สุดเพื่อหาไออุ่นให้ตัวเอง เอาง่าย ๆ เราก็เหมือนฮีตเตอร์ของน้องแมวนั่นเอง

พอเอาสองเหตุผลนี้มารวมกันก็ทำให้เราพอเข้าใจน้องแมวขึ้นได้บ้างแล้ว การที่เขาเห็นว่าเราเป็นพื้นที่ปลอดภัยของเขางั้นแสดงว่าเราเองก็สำคัญกับเขาเหมือนกันนะ แบบนี้จะเป็นการแสดงความรักของเขาหรือเปล่า แต่ต่อให้เขาจะรักหรือไม่รักเรา สุดท้ายเราก็ยังเป็นทาสเขาหาของเล่น หาขนม มาให้เขาอยู่ดี เพราะงั้นอย่ารำคาญเขาเลยนะถ้าเขาจะมานอนทับแขน ทับหัว ก็มนุษย์ตัวอุ่นนี่นาขอนอนด้วยหน่อยนะ

ที่มา : โรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน, The MATTER