logo เช้านี้ที่หมอชิต

“มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล” แถลงเสียใจปมถังแก๊สโซลีนลุกไหม้ ชี้พร้อมเยียวยาชาวบ้าน | เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (9 พ.ค.) ผู้บริหาร มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล แถลงแสดงความเสียใจเหตุถังแก๊สโซลีนระเบิดและ

6,838 ครั้ง
|
10 พ.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (9 พ.ค.) ผู้บริหาร มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล แถลงแสดงความเสียใจเหตุถังแก๊สโซลีนระเบิดและลุกไหม้ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต โดยเปิดเผยว่า ช่วงเกิดเหตุมีคนงานขึ้นไปวัดปริมาณสารซีไนพลัสในถังความจุ 8,000 คิว และยังเฝ้าระวังต่อเนื่อง พร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ
 
เมื่อเวลา 20.00 น.วานนี้ ( 9 พ.ค.) นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ถือหุ้นใหญ่ และเป็นผู้บริหารบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดแถลงข่าวที่ศูนย์บัญชาการตอบโต้เหตุการณ์ฉุกเฉินฯ เทศบาลเมืองมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง
 
นายธรรมศักดิ์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงสาย เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ถังเก็บสารซิไนพลัส สารผลิตปิโตรเคมี สารตั้งต้นโซเวนท์ โดยมีพนักงานขึ้นไปตรวจวัดปริมาณสาร 4 คน บนถังเก็บที่มีปริมาณอยู่ในถัง 8,000 คิว ก่อนจะเกิดเหตุการณ์เพลิงลุกไหม้ขึ้น โดยขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใดกันแน่
 
หลังเกิดเพลิงไหม้ พนักงานทั้ง 4 คนตกจากถังเก็บ ทำให้ถูกไฟลวกเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บอีก 3 ราย ในช่วงดับเพลิง มีพนักงานดับเพลิงบาดเจ็บอีก 2 ราย โดยขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้ บริษัทฯ ได้ใช้ทั้งน้ำและโฟมระงับเพลิง กระทั่งเพลิงดับลงประมาณ 12.00 น. แต่เนื่องจากถังที่ถูกไฟไหม้ยังมีความร้อนอยู่ จึงทำให้ไฟปะทุขึ้นมาอีกรอบในเวลา 13.00 น. และในเวลา 18.00 น. จึงสามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้
 
นายธรรมศักดิ์ กล่าวอีกว่าหลังเพลิงสงบเจ้าหน้าที่ได้ตรวจอุณหภูมิถังเคมีทุกชั่วโมงเพื่อป้องกันไฟปะทุขึ้นอีก โดยอุณหภูมิอยู่ที่ 47-50 องศาเซลเซียส ถือว่าอยู่ระยะที่เกือบปกติ ซึ่งจะเฝ้าระวังจนมั่นใจว่าปลอดภัย จึงจะดึงสารในถังออกมาให้หมด
 
ซึ่งผู้บริหารของบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล ได้กล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แสดงความเสียใจกับพนักงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ โดยพร้อมรับผิดชอบดูแลทั้งหมด
 
ขณะที่ประชาชนซึ่งอพยพไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร ทางบริษัทฯ จะตรวจคัดกรองว่ามีผู้ได้รับผลกระทบหรือไม่ ซึ่งก็พร้อมเยียวยา ซึ่งหลังไฟดับลง ก็ทราบว่ากลับเข้าบ้านเรือนตนเองหมดแล้ว
 
ด้าน นายอัธยา นวลอุทัย ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดระยอง เผยว่า จังหวัดระยองได้ประกาศให้ชุมชนหนองแฟบ ชุมชนตากวน และอ่าวประดู่ เป็นพื้นที่ประสบเหตุสาธารณภัยแล้ว เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนได้อย่างเต็มที่
 
ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเพจ ไฟเออร์ แอนด์ เรสคิ้ว ไทยแลนด์ (Fire & Rescue Thailand) ได้โพสต์อาลัยพนักงานของบริษัทที่เสียชีวิต เพราะพยายามขึ้นไปปิดวาล์วบนถัง ก่อนเกิดการระเบิด จนเสียชีวิต โดยระบุว่า ผู้เสียชีวิตชื่อ นายนพพร เรือนมา เป็นพนักงานประจำของบริษัท ที่พยายามขึ้นไปปิดวาล์วบนถัง ก่อนเกิดการระเบิดขึ้น โดยแรงระเบิดทำให้เสียชีวิต เพจ คนอาสา ดับเพลิง-กู้ภัย ประเทศไทย ขอแสดงความยกย่องผู้เสียชีวิต ในความกล้าหาญและเสียสละ จนทำให้ตนเองต้องเสียชีวิต ซึ่งมีผู้เข้ามาคอมเมนต์แสดงความเสียใจต่อการสูญเสียครั้งนี้กันเป็นจำนวนมาก
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/RIgSrqrepjA?si=wkndC9F4wzNjJ05s
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง