logo ถกไม่เถียง

สาวผวา “กทม.” ทำบ้านพังยับ ไม่รับผิดชอบ ไม่ให้แจ้งความ บอก “รอไม่ได้ก็ไปฟ้องเอา”

ถกไม่เถียง : เดือดร้อนหนัก สาวร้องเรียน “กทม.” ก่อสร้างสะพานข้ามคลอง ทำเหล็กขนาดใหญ่ทะลุกำแพงบ้าน เสียหายหนัก ไร้การเยียวยา แถมเจ้าหน้าที่ ไม่ให้ ถกไม่เถียง,ถกไม่เถียง Weekend,ทิน โชคกมลกิจ,กทม.,ก่อสร้าง,สะพานข้ามคลอง,เหล็ก,เหล็กเส้น,เหล็กทะลุบ้าน,กำแพงบ้าน,บ้านพัง,ไร้การเยียวยา,ฟ้อง,จิราวรรณ คมจิตร,ฟางข้าว,พงศ์ปณต อนรรฆพงศ์ธร,ตอม,รถแบ็กโฮ,ผู้รับเหมา,เจ้าหน้าที่,ผู้อำนวยการเขตบางกอกน้อย,ผู้ว่า,ผู้ว่าชัชชาติ,ผู้ว่ากทม.,ชัชชาติ,ทราฟฟี่ฟองดูว์,Traffy Fondue,บ่อบำบัดน้ำเสีย,โครงการบ่อบำบัดน้ำเสีย

6,421 ครั้ง
|
14 เม.ย. 2567
เดือดร้อนหนัก สาวร้องเรียน “กทม.” ก่อสร้างสะพานข้ามคลอง ทำเหล็กขนาดใหญ่ทะลุกำแพงบ้าน เสียหายหนัก ไร้การเยียวยา แถมเจ้าหน้าที่ ไม่ให้แจ้งความ บอก “รอไม่ได้ก็ไปฟ้องเอา”
 
วันที่ 14 เม.ย. 67 คุณรุจิราวรรณ คมจิตร (ฟางข้าว) และคุณพงศ์ปณต อนรรฆพงศ์ธร (ตอม) ผู้เสียหาย ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า ตนหมดหนทาง จ่ายค่าซ่อมบ้านหมดหลายแสน ไม่มีหน่วยงานไหนเข้าช่วยเหลือ เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2565 มีรถแบ็กโฮทำการย้ายเหล็กเส้นใหญ่ ก่อนจะมีเสียงดังมาจากชั้นล่างของตัวบ้าน เป็นเสียงเหล็กเส้นที่ทะลุเข้ามาในตัวบ้าน ทำบ้านพังทั้งแถบแยกออกเป็นสองฝั่ง 
 
ถกไม่เถียง : สาวผวา “กทม.” ทำบ้านพังยับ ไม่รับผิ
 
หลังเหล็กทะลุเข้าบ้าน ทำแม่ตนช็อกยืนนิ่ง ร้องไห้ ตกใจ วินาทีนั้นตนถามเจ้าหน้าที่ว่า ให้แจ้งตำรวจเลยไหม เจ้าหน้าที่บอกไม่ต้องแจ้งเพราะมีประกันเดี๋ยวให้หัวหน้าช่างมาคุย ตอนนั้นตนก็ตกใจ คิดอะไรไม่ออก เลยรอให้หัวหน้าช่างมาคุย ทางช่างบอกว่าจะรับผิดชอบและซ่อมแซมให้เหมือนเดิม ตนก็ตอบกลับว่าขอแค่ให้บ้านตนอยู่สภาพเดิมก็พอ เพราะตนเข้าใจว่ามันเป็นอุบัติเหตุ
 
 
ถกไม่เถียง : สาวผวา “กทม.” ทำบ้านพังยับ ไม่รับผิ
 
คุณแขก หัวหน้าช่างคุมรถแบ็กโฮเข้ามาประเมินความเสียหาย และสัญญาว่าจะซ่อม แต่ตนรอไม่ไหวเลยออกเงินค่าซ่อมเองไปก่อน ตนมีการแจ้งไปที่แอปพลิเคชันฟองดูว์ ตนแจ้งไปสามครั้ง แต่ไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาแต่อย่างใด ทุกครั้งที่ร้องเรียนมีแค่เจ้าหน้าที่โทรมา ส่วนเจ้าหน้าที่ที่มาลงพื้นที่ เขามาแค่ถ่ายรูป แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขเหมือนเดิม ในส่วนของช่างเคยเข้ามาซ่อม แต่ซ่อมนิดเดียวซ่อมแล้วก็กลับไปพัง เหตุที่ตนไม่แจ้งความเพราะตนไม่รู้ คิดว่าเขาจะมาซ่อมบ้านให้ตนจริง ๆ ตอนนั้นตนตกใจเลยไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร
 
สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ให้ความเห็นว่า ยิ่งถ้าทางช่างมีประกันยิ่งต้องแจ้งความ เพราะทางประกันเขาจะอาศัยหลักฐานว่า ทางฝ่ายผู้กระทำละเมิดกับผู้ถูกละเมิดมีรายละเอียดอะไรบ้าง ในมุมกฎหมายคือ ต้องฟ้องต่อศาลปกครอง ทำหนังสือบอกกล่าวไปยังผู้ว่า กทม. พร้อมกับบริษัทผู้รับเหมาให้รับผิดทางละเมิด รับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ต้องรับผิดชอบไม่สามารถปฏิเสธได้ เพราะบริษัทรับเหมาเอกชนจะต้องมีเงินประกันหรือหลักประกันความเสียหายให้แก่ กทม.
 
ถกไม่เถียง : สาวผวา “กทม.” ทำบ้านพังยับ ไม่รับผิ
 
ท่าน ผู้อำนวยการเขตบางกอกน้อย ไม่รู้ได้อย่างไร สงสัยเหลือเกินว่าบริษัทรับเหมาพยายามปกปิดข้อเท็จจริงหรือเปล่า ประชาชนเมื่อเกิดเหตุในลักษณะนี้ สามารถฟ้องศาลปกครองได้ไม่เสียค่าธรรมเนียม
 
ด้าน ดร.วรชล ถาวรพงษ์ ผู้อำนวยการเขตบางกอกน้อย ตนเพิ่งจะทราบเรื่อง แอปพลิเคชัน ทราฟฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue) เป็นระบบรับเรื่องร้องเรียนของท่านผู้ว่า ชัชชาติ จุดประสงค์เพื่อการบริการประชาชน เวลายื่นเรื่องกับแอปฯ ก็ต้องดูก่อนว่าส่งไปที่ส่วนไหน จะมีอยู่สองส่วน เท่าที่ตนทราบกรณีนี้เป็นเรื่องของบ่อบำบัดน้ำเสียโครงการสัญญาที่ 3 สัญญาตั้งแต่ปี 2565 สิ้นสุดสัญญาปี 2568 ซึ่งความรับผิดชอบเป็นของสำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร ประเด็นนี้ทางสำนักงานเขตยืนยันว่าไม่เคยได้รับการร้องเรียน ทางสำนักงานเขตจะเรียกทั้งสามฝ่ายมาคุยและตนยินดีจะเป็นตัวกลางให้
 
ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 17.30-18.00 น. และทุกวันเสาร์ - วันอาทิตย์ พบกับ รายการ “ถกไม่เถียง Weekend” เวลา 17.30-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/BqUvYFqvjqc?feature=shared