ยันไม่ได้ระเบิด ! โรงน้ำแข็งบางละมุงแอมโมเนียรั่ว บาดเจ็บนับร้อย
logo ข่าวอัพเดท

ยันไม่ได้ระเบิด ! โรงน้ำแข็งบางละมุงแอมโมเนียรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ข่าวอัพเดท : โรงน้ำแข็งพื้นที่ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เกิดเหตุแอมโมเรียรั่วไหล ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตร โดยเจ้า แอมโมเนียรั่ว,โรงน้ำแข็งชลบุรี,โรงน้ำแข็งบางละมุง

1,802 ครั้ง
|
18 เม.ย. 2567

โรงน้ำแข็งพื้นที่ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เกิดเหตุแอมโมเรียรั่วไหล ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตร โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมสถานการณ์และเร่งอพยพคนออกจากพื้นที่ เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บกว่า 100 คน และยังไม่พบผู้เสียชีวิต

เมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุสารแอมโมเนียรั่วไหลในโรงน้ำแข็งแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี กระจายภายในพื้นที่รัศมี 1 กิโลเมตร ส่งผลให้ประชาชนในละแวกใกล้เคียงได้รับผลกระทบจากการสูดดมจำนวนมาก หลังได้รับแจ้งเหตุจึงได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสถานการณ์ดังกล่าวทันที

จากการสอบถามชาวบ้านที่อยู่ในละแวกนั้น ทราบว่าได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นจนพื้นสั่นสะเทือน จากนั้นมีกลุ่มควันสีขาวพวยพุ่งออกมา เมื่อสูดดมก็ทราบว่าเป็นแอมโมเนียจึงได้รีบวิ่งหนีออกจากที่เกิดเหตุ โดยผู้บริหารโรงน้ำแข็งยืนยันว่าไม่ใช่การระเบิดเหมือนที่เข้าใจกัน แต่เป็นการรั่วไหลมาจากระบบหล่อเย็นในแทงก์ จนทำให้สารแอมโมเนียฟุ้งกระจาย

กระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 1.00 น. ของวันที่ 18 เมษายน หลังจากเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปปิดวาล์วระบบ สถานการณ์จึงเริ่มคลี่คลาย แต่เนื่องจากกลุ่มควันดังกล่าวฟุ้งกระจายในอากาศและถูกกระแสลมพัดไปบางส่วน ทำให้ขยายพื้นที่การกระจายเป็นรัศมี 2 กิโลเมตร จึงมีผู้บาดเจ็บเพิ่มขึ้นและมีการเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง

เบื้องต้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเหตุเกิดจากความประมาทหรือเหตุสุดวิสัย ล่าสุดมีผู้บาดเจ็บกว่า 160 ราย ยังไม่พบผู้เสียชีวิต โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มสีแดง 9 ราย กลุ่มสีเหลือง 50 ราย และที่เหลือเป็นกลุ่มสีเขียว ซึ่งทั้งหมดยังอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด